โรงเรียนวัดนิกรประสาท

หมู่ที่ 2 บ้านดอนชะอม ตำบลตะเคียนทอง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-244085

แรงจูงใจ เคล็ดลับดีๆ สำหรับการฝึกสร้างแรงจูงใจ

แรงจูงใจ การเริ่มต้นการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เกิดจากแรงกระตุ้นจากแรงจูงใจ เพื่อที่จะมีแรงบันดาลใจในการไปยิม ซึ่งคุณควรเน้นการฝึกกีฬาที่ทำให้คุณพึงพอใจ นี่คือมุมมองเกี่ยวกับแรงจูงใจในการออกกำลังกาย และแรงจูงใจสามารถเรียกได้ว่าเป็นเหตุผลเบื้องต้นในการตัดสินใจสิ่งที่สำคัญบางอย่าง โดยแต่ละคนเริ่มต้นการใช้ชีวิต และผจญภัยต่อไปด้วยแรงจูงใจส่วนตัวของพวกเขา

สำหรับบางคนมันคือความปรารถนาที่จะบรรลุความฝัน คือการพัฒนาความสามารถของร่างกายของพวกเขา นอกจากนี้ยังมีผู้ที่มีแรงจูงใจในเรื่องของความสุข ที่พวกเขารู้สึกขณะออกกำลังกาย แรงจูงใจและนิสัยต่างกันอย่างไร การเรียนรู้ทฤษฎีหนึ่งที่สะท้อนถึงความเป็นจริงของการฝึกได้ค่อนข้างดี โดยถือว่า แรงจูงใจ เป็นพื้นฐานของการฝึกกีฬาอย่างสม่ำเสมอและน่าพอใจ มันเหมือนกับแรงกระตุ้นที่ทำให้คุณต้องการที่จะย้าย

ตัวอย่างที่ง่ายที่สุดของแรงกระตุ้นดังกล่าว คือปณิธานปีใหม่ซึ่งจัดทำขึ้นในเดือนมกราคม ในช่วงต้นปี ฟิตเนสคลับจะไร้ซึ่งผู้คนเข้าใช้บริการ อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่านไประยะหนึ่ง ความกระตือรือร้นก็จางหายไป และแรงจูงใจในการฝึกฝนร่วมกับเขา ตามสถิติจนถึงเดือนเมษายน ประมาณ 1/4 ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมในช่วงต้นปี จะกลับไปฝึกตามปกติ และนี่คือความตั้งใจอันแรงกล้า มันต้องการการปฏิเสธตนเองมากขึ้น

แรงจูงใจ

ณ จุดนี้ คุณเริ่มสังเกตเห็นว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะปั้นหน้าท้องของคุณในหนึ่งเดือน โดยไม่ต้องอดอาหารในช่วงสุดสัปดาห์ เพิ่มสถิติของคุณด้วยการฝึก 20 กก. สองครั้งต่อสัปดาห์ หรือวิ่ง 10k ให้น้อยกว่า 45 นาที โดยไม่มีแผนการฝึกที่ดี กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้ป่วยจะเข้าสู่ระยะที่สอง ขั้นตอนที่สามของการเคลื่อนไหวร่างกาย คือช่วงเวลาที่กีฬากลายเป็นนิสัย กีฬาเปลี่ยนจากความหลงใหลชั่วขณะหนึ่งมาเป็นส่วนสำคัญของชีวิต

โดยไม่คำนึงถึงจำนวนการฝึกซ้อมต่อสัปดาห์ มันไม่ใช่แค่งานน่าเบื่ออีกต่อไป แต่เป็นนิสัยประจำที่คุณตามใจตัวเองด้วยเจตจำนงเสรีของคุณเอง จะหาแรงจูงใจในการฝึกอบรมได้ที่ไหน ก่อนอื่นให้ถามตัวเองว่า ทำไมถึงอยากเริ่มฝึก นี่เป็นสิ่งสำคัญเพราะส่วนใหญ่คุณตกหลุมพรางของการติดตามฝูงชน หรือยอมจำนนต่อแฟชั่น จากนั้นคุณก็เริ่มมีความกระตือรือร้น เพราะคุณรู้สึกถูกบังคับหรือกดดันจากสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวแล้ว คิดว่าแรงจูงใจรูปแบบนี้บังคับให้คุณทำบางสิ่งมากกว่าที่จะสนับสนุนคุณ ดังนั้น เพื่อให้คุณยังคงมีแรงจูงใจในการฝึกฝน ให้แข็งแรงพอที่จะทำให้เป็นนิสัย สิ่งนั้นควรมาจากคุณ ไม่ใช่จากข้อเท็จจริงที่ว่ากีฬาคือสุขภาพ หรือกีฬาอยู่ในแฟชั่น ดังนั้น หากคุณกำลังมองหาแรงจูงใจในการออกกำลังกาย ให้พยายามรักษาเหตุผลที่ 1 ไว้ให้นานที่สุด และ 2 ที่สำคัญกว่านั้นคือ สร้างความพึงพอใจแกกีฬาที่เล่นให้มากที่สุด

และอีกเคล็ดลับในการมีแรงจูงใจที่ดี ถ้าคุณได้ทำการวางแผนที่จะลดน้ำหนัก สัก 2-3 ปอนด์ นั้นคือสัญญาณที่ดี และต่อมาสิ่งที่ควรทำคือ คุณควรเลือกกิจกรรมที่นอกจากจะช่วยลดแคลอรี่แล้ว ยังต้องช่วยให้คุณสนุกได้อีกด้วย คุณสามารถเลือกการปั่นจักรยาน วิ่ง ว่ายน้ำ โยคะ ยิม ครอสฟิต พิลาทิส เดินป่า มีตัวเลือกมากมาย

ดังนั้น หากคุณไม่ชอบตัวเลือกใดตัวเลือกหนึ่ง ให้ตรวจสอบตัวเลือกถัดไป การออกกำลังกาย เราไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นในกีฬาหรือเครื่องเล่นนั้นๆ มาก่อน และไม่ควรเป็นกิจกรรมที่ไม่พึงประสงค์ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือวินัย และวิธีจัดการกับความเหนื่อย และอาการเบื่อ ซึ่งอาจจะมีข้อแตกต่างออกไปเล็กน้อยกับคนที่ได้รับการฝึกอบรมมาระยะหนึ่งแล้ว

ดังนั้น นี่คือเหตุผล ที่จะทำให้คุณขาดแรงจูงใจได้ง่าย เกิดความก้าวหน้า และเกิดความเบื่อหน่ายกับกิจกรรมที่กำหนด ในสถานการณ์เช่นนี้ เป็นการดีที่สุดที่จะวิเคราะห์สิ่งที่คุณต้องการ ด้านหนึ่ง หากคุณเบื่อกับสิ่งที่คุณทำ แสดงว่านั่นไม่ส่งผลดีต่อคุณ

ดังนั้นคิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง ในทางกลับกัน หากคุณต้องการก้าวหน้าในวินัยที่กำหนด การออกกำลังกายของคุณควรเน้นไปที่เป้าหมายเฉพาะ จากนั้นคุณต้องมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงรูปแบบการเคลื่อนไหวที่กำหนดน่าเบื่อและซ้ำซากจำเจ นี่เป็นกรณีในกีฬาเช่นการยกน้ำหนักโอลิมปิกและยิมนาสติกกีฬา แรงจูงใจในการออกกำลังกาย หากคุณไม่เคยติดต่อกับยิมมาก่อน ไม่ควรที่จะจ้องมองนักกีฬาที่หล่อเหลาอย่างต่อเนื่อง

และรู้สึกหงุดหงิดมากขึ้นเกี่ยวกับการบรรลุผลช้าเกินไป และถึงแม้จะไม่มีอะไรผิดปกติกับการได้รับแรงบันดาลใจ แต่ก็ยากที่จะสงบสติอารมณ์เมื่อคุณคิดว่าทำไมฉันถึงทำเช่นนี้ ฉันจะไม่มีวันบรรลุในสิ่งที่พวกเขาทำ การเปรียบเทียบดังกล่าวทั้งหมดมองข้ามประเด็นสำคัญของการฝึกอบรม กล่าวคือกระบวนการ ไม่ว่าคุณจะฝึกฝนนานแค่ไหน ก็ยังมีสิ่งที่คุณสามารถปรับปรุงได้เสมอ การปรับปรุงอย่างช้าๆ เป็นสิ่งที่ทำให้ฉันสงบลงเป็นการส่วนตัว

ไม่ต้องรีบร้อนไปไหนเพราะขั้นตอนนี้ใช้เวลานาน ในทางกลับกัน เป้าหมายวันนี้ใกล้กว่าเมื่อวาน สิ่งสำคัญในที่นี้คือความอดทน จำไว้ว่า เวลาคือพันธมิตรของคุณ และในการฝึกซ้อมแต่ละครั้ง คุณจะเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้น โปรดจำไว้ว่า ความอยากอาหารเพิ่มขึ้นเมื่อรับประทานอาหาร หากคุณเป็นคนที่มีความทะเยอทะยาน ก็มักจะมีช่องว่างสำหรับการปรับปรุง นั่นคือเหตุผลที่ควรแบ่งเส้นทางการฝึกออกเป็นชิ้นเล็กๆ นี้

จะช่วยให้คุณป้อนความทะเยอทะยานในการฝึกอบรมของคุณ แผนการฝึกใดๆ ควรเน้นที่การปรับปรุงชุดของความสามารถบางอย่าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมดในคราวเดียว ถ้าคุณรู้ว่าคุณกำลังทำงานเพื่อความแข็งแกร่งในเดือนนี้ และกับมวลในเดือนหน้า มันจะง่ายกว่าสำหรับคุณที่จะมุ่งเน้นไปที่การตระหนักรู้ และทำให้ความสามารถเหล่านี้สมบูรณ์แบบ การทำงานทุกอย่างพร้อมกัน

คุณอาจรู้สึกหมดหนทางเพราะงานจะไม่สำเร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ แล้วจะหาแรงจูงใจในการฝึกอบรมได้ที่ไหน ก่อนอื่น ให้นึกถึงสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขและพึงพอใจในการเล่นกีฬา องค์ประกอบทั้งสองนี้ควรยังคงเหมือนเดิมเสมอ ที่สำคัญจำไว้ว่า การเริ่มต้นมักจะยากเสมอ ก็ไม่ต่างอะไรกับกีฬา ดังนั้น หากคุณกำลังวางแผนที่จะเริ่มต้นการผจญภัยด้วยระเบียบวินัย ให้ใช้เวลาในการเรียนรู้เทคนิคและค่อยๆ เพิ่มประสบการณ์ของคุณ

และถึงแม้ว่าวันที่คุณไม่รู้สึกว่าออกกำลังกายจะปรากฏขึ้นตลอดเวลา แต่อย่าลืมเกี่ยวกับรากฐานที่กล่าวถึงข้างต้น ด้วยการผสมผสานความพึงพอใจกับความอดทน คุณจะหลีกเลี่ยงการดูผลลัพธ์ของคุณอย่างสิ้นหวัง ในทางกลับกัน คุณจะได้รับเวลาว่างอย่างสนุกสนาน ซึ่งจะดึงดูดคุณให้เล่นกีฬาเป็นเวลานาน เป็นนิสัยที่น่าพึงพอใจ

 

บทความที่น่าสนใจ : อาคาร ข้อควรรู้หลักการสร้างอาคารในสถานศึกษา