โรงเรียนวัดนิกรประสาท

หมู่ที่ 2 บ้านดอนชะอม ตำบลตะเคียนทอง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-244085

เมนูอาหาร วัยกลางคนและผู้สูงอายุต้องใส่ใจกับการรับประทานอาหารอย่างไรบ้างบ้าง?

เมนูอาหาร

เมนูอาหาร คนธรรมดาต้องได้รับสารอาหาร ตามการรับประทานอาหารและดำรงชีวิตตามปกติของร่างกาย ประกอบด้วยสารอาหารหลัก 3 ชนิด ได้แก่น้ำตาล โปรตีน และไขมัน สารอาหารที่ไม่ทำงาน 3 ชนิด ได้แก่เกลืออนินทรีย์ แร่ธาตุ วิตามิน และน้ำ นอกจากนี้คุณต้องรับประทานอาหาร ที่มีกากใยในปริมาณหนึ่งทุกวัน สารอาหาร 7 ชนิด

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใส่ใจกับความสมดุล ของสารอาหารในอาหาร และไม่รับประทานบางส่วน หรือการกินมากเกินไป ซึ่งดีต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่เพียงพอ สำหรับวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่มีภาวะทางเดินอาหารไม่ดี เมตาบอลิซึมของกรด ในกระเพาะอาหารไม่เพียงพอ การทำงานของระบบ ในร่างกายลดลง การดูดซึมสารอาหารได้ไม่ดี และให้ความสำคัญ กับการรับประทานอาหาร ที่มีโภชนาการสูง

เมนูอาหาร วัยกลางคนและผู้สูงอายุไม่ควรกินอารหารดังต่อไปนี้

1. ห้ามกินของเย็น อันดับแรก พยายามอย่ากินไอศกรีม โยเกิร์ตแช่แข็ง แตงแช่แข็ง และอาหารอุณหภูมิต่ำอื่นๆ ตามด้วยอาหารเย็น แตงเย็น ผลไม้ฯลฯ กินครั้งละไม่มาก ต้องควบคุมปริมาณ โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ และน้ำมันที่เหลือ ขอแนะนำให้ควบคุมอุณหภูมิ ของส่วนผสมระหว่าง 40 ถึง 60 องศา และไม่ควรต่ำกว่า 40 องศา ให้มากที่สุด แน่นอนไม่ควรเกิน 75 องศา และอาหารเหลวไม่ควรเกิน 60 องศา เพื่อหลีกเลี่ยงการลวกเยื่อเมือก ของหลอดอาหาร และเยื่อบุในช่องปาก

2. อย่ากินส่วนผสม ที่มันเยิ้มมากเกินไป ตัวอย่างเช่นซี่โครงหมูตุ๋น ซุปกระดูกและส่วนผสมอื่นๆ ส่วนใหญ่มีไขมันสูง ในขณะเดียวกัน ผู้ที่มีโคเลสเตอรอลสูงนั้น ร่างกายไม่สามารถย่อยได้ง่าย และต้องรับประทานอาหาร ที่มีกากใยในปริมาณมาก เพื่อทำความสะอาดทางเดินอาหาร

ดังนั้นคนท้องไม่ดี ควรกินให้น้อยที่สุด ขอแนะนำให้คนวัยกลางคนและผู้สูงอายุ กินอาหารประเภทเนื้อสัตว์ไม่เกิน 200 กรัมต่อวัน ยกเว้นไข่และนม โดยมีปลาสัตว์ปีก ปศุสัตว์และเนื้อไม่ติดมันหมูเป็นหลัก ลดวิธีการปรุงอาหาร เช่นการทอดและการย่าง

3.ไม่กินของเผ็ด สำหรับคนที่กินพริกเผ็ด และมีการทำงานของระบบทางเดินอาหารที่ดี การทานอาหารรสเผ็ดพอประมาณ จะช่วยกระตุ้น ความอยากอาหาร การกินดีขึ้น และไม่มีผลกระทบต่อร่างกาย อย่างไรก็ตาม สำหรับวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ที่มีทางเดินอาหารไม่ดี โดยเฉพาะแผล ในกระเพาะอาหาร หรือผู้ที่ไม่รับประทานพริกร้อนโดยปกติ ไม่ควรรับประทานพริกร้อน อย่าใส่พริกในการปรุงอาหาร รวมทั้งซุปมิโซะ ไม่ควรรับประทานมาก เท่าที่จะมากได้ เพื่อป้องกันอาการไม่สบายท้อง

4. ข้าวในซุปไม่แนะนำ การดื่มน้ำมากเกินไป ในระหว่างกระบวนการจับคู่อาหาร หรือทันทีหลังรับประทานอาหาร จะช่วยลดกรดในกระเพาะ ซึ่งไม่เอื้ออำนวย ต่อการย่อยอาหาร และการใช้อาหาร ดังนั้นคนวัยกลางคนและผู้สูงอายุ จึงไม่ควรกินข้าวกับซุปในอาหาร และไม่ควรดื่มน้ำภายในครึ่งชั่วโมงหลังอาหาร

วัยกลางคนและผู้สูงอายุที่มีการย่อยอาหารไม่ดี ไม่มีแอลกอฮอล์ประกอบด้วยไวน์ขาวสูง ไวน์ต่างประเทศ เบียร์ต่ำและไวน์แดงต่ำ แอลกอฮอล์ระคายเคืองต่อเยื่อเมือกในกระเพาะ สำหรับเยื่อบุกระเพาะอาหารที่แย่แต่เดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณดื่มแอลกอฮอล์ ในขณะท้องว่าง อาจมีเหตุฉุกเฉิน ในกระเพาะอาหาร ดังนั้นต้องลดขนาดลง

ไม่สามารถดื่มน้ำเย็น หรือน้ำร้อนได้ น้ำเย็นช่วยกระตุ้น การหดตัวของเยื่อเมือก ในกระเพาะอาหาร และส่งผลต่อการเผาผลาญ ของกรดในกระเพาะอาหาร คนวัยกลางคนและผู้สูงอายุ พยายามไม่ดื่มน้ำดิบ น้ำเย็นที่อุณหภูมิห้อง และน้ำเย็น ความชื้น และซุปที่สูงกว่า 75 องศา อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บต่อบุคคล และเยื่อเมือกของหลอดอาหาร ควรควบคุมอุณหภูมิของน้ำดื่ม ให้อยู่ระหว่าง 40 ถึง 60 องศา ซึ่งร่างกายยอมรับได้ง่ายที่สุด

อย่าดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมากเกินไป คาร์โบไฮเดรตเข้าสู่กระเพาะอาหาร จะกระตุ้นการเผาผลาญ ของกรดในกระเพาะอาหาร การเติมน้ำตาลมากเกินไป จะกระตุ้นอินซูลิน ซึ่งไม่ดีต่อความเสถียร ของน้ำตาลในเลือด ดังนั้นวัยกลางคนและผู้สูงอายุ จึงไม่ควรดื่มเครื่องดื่ม ที่มีน้ำตาลสูง เช่นเครื่องดื่มอัดลม ผลิตภัณฑ์บางชนิด ชาสมุนไพร นมถั่วเป็นต้น เมื่อดื่มโจ๊ก กาแฟ นม และนมถั่วเหลือง ไม่ควรเติมน้ำตาล

อ่านต่อเพิ่มเติม คลิ๊ก !!!      ลูกพรุน คุณค่าทางโภชนาการและประสิทธิภาพของลูกพรุน