โรงเรียนวัดนิกรประสาท

หมู่ที่ 2 บ้านดอนชะอม ตำบลตะเคียนทอง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-244085

การหายใจ ข้อดีและข้อเสียของการหายใจแบบHolotropic

การหายใจ Holotropic Breathwork เป็นประสบการณ์ที่ควรนำพาบุคคลไปสู่มิติที่ลึกกว่าของช่วงเวลาปัจจุบัน และช่วยให้เขามองเห็นสิ่งต่างๆ อย่างมีสีสันและลึกซึ้งกว่าในความเป็นจริง น่าเสียดายที่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนผลการรักษาของ Holotropic Breathwork เมื่อต้องรับมือกับสภาวะทางจิตใจเชิงลบ เช่น ภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานบางอย่างที่แสดงว่า อาจเป็นประโยชน์สำหรับการผ่อนคลาย

การบรรเทาความเครียด การเติบโตส่วนบุคคล หรือการค้นพบตนเอง หลายคนที่ฝึกฝนการหายใจแบบ Holotropic อย่างแข็งขันในครั้งแรก ได้ลองทำเมื่อพวกเขากำลังมองหาทางออกและความรอด ในขณะที่อยู่ในสภาพสิ้นหวัง การปฏิบัตินี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้พวกเขาพบความสบาย และวิธีแก้ปัญหาเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นวิถีชีวิตที่เป็นนิสัยอีกด้วย การใช้เวลาในสภาพแวดล้อมที่ไว้ใจได้ มุ่งเน้นไปที่ปัญหาชีวิตที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

การหายใจ

การเรียนรู้ด้วยการสนับสนุนของผู้อื่น มีความมั่นใจในความสามารถในการรักษาตัวเอง และการพัฒนาความเห็นอกเห็นใจ ล้วนเป็นประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นจากเทคนิคนี้ วิธีการหายใจนี้ จะเปลี่ยนการไหลของคาร์บอนไดออกไซด์ และออกซิเจนในร่างกาย แพทย์และผู้อำนวยความสะดวก กล่าวว่า คุณเกือบจะแสดงอาการแสดงของการหายใจไม่ออก แต่ดูเหมือนว่า จะมีกลไกควบคุมบางอย่าง ที่ป้องกันไม่ให้คุณตกอยู่ในกลุ่มอาการหายใจเร็วเกินปกติ

แต่คุณจะเข้าสู่สภาวะของจิตสำนึกที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งทุกคนประสบในแบบของตัวเอง การศึกษาที่ใหญ่ที่สุดที่ดำเนินการในกลุ่มผู้ป่วยจิตเวช 11,200 คน ที่ศูนย์การแพทย์เซนต์แอนโธนีในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า ผู้เข้าร่วมมีประสบการณ์อะไรบ้าง ระหว่างการหายใจแบบHolotropic 82 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ตอบแบบสำรวจรายงานว่า รู้สึกถูกย้ายไปยังที่หรือเวลาอื่น ในขณะที่ 16 เปอร์เซ็นต์ รายงานว่า พวกเขาได้ทบทวนประสบการณ์ชีวิตก่อนหน้านี้

และมีเพียง 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่บอกว่าพวกเขาไม่รู้สึกอะไรเลยระหว่างเซสชั่น การศึกษาอื่นในปี 2015 ในเดนมาร์กพบว่า ผู้เข้าร่วม 20 คนที่ลองใช้Holotropic Breathwork มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกในการตระหนักรู้ในตนเอง หลังจากช่วงหนึ่ง รายงานอีกฉบับในปี 2539 สรุปว่าเทคนิคนี้อาจปรับปรุงความวิตกกังวลถึงความตาย และความนับถือตนเอง เมื่อเทียบกับจิตบำบัดด้วยวาจา การหายใจ แบบHolotropic ยังช่วยลดความวิตกกังวลของผู้ปฏิบัติงานได้

เนื่องจากผู้คนรู้สึกถึงความสงบและเป็นแรงบันดาลใจ หลังจากแต่ละเซสชั่น นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมบางคนที่ได้ลองใช้เทคนิคนี้ พูดถึงการเปลี่ยนแปลงของจิตสำนึก และความรู้ในตนเองที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นด้วยวิธีนี้ บางคนรายงานความมั่นใจในตนเองมากขึ้น บรรเทาความเครียด และความชัดเจนมากขึ้น เกี่ยวกับปัญหาส่วนตัวที่พวกเขากำลังดิ้นรน

อย่างไรก็ตาม เทคนิคนี้ยังมีข้อห้ามและข้อจำกัดหลายประการ ตัวอย่างเช่น ขอแนะนำให้ฝึกการหายใจแบบHolotropic ร่วมกับการบำบัดแบบดั้งเดิม แทนที่จะใช้แทน มีความกังวลว่า ระบบหายใจแบบHolotropic ทำให้เกิดความทุกข์ในผู้ที่เปราะบาง เช่น ผู้ที่เสี่ยงต่อโรคจิตเภท นอกจากนี้ การหายใจไม่ออก ยังสัมพันธ์กับความเสี่ยงทางการแพทย์ที่มีนัยสำคัญ การปฏิบัตินี้ อาจทำให้คาร์บอนไดออกไซด์ลดลง และการเปลี่ยนแปลงทางเคมีในเลือดอื่นๆ

ซึ่งอาจนำไปสู่อาการวิงเวียนศีรษะ เป็นลม อ่อนแรง แขนขากระตุก และแม้กระทั่งอาการชัก เนื่องจากกระบวนการของการหายใจแบบHolotropicนั้น เกี่ยวกับการประสบกับอารมณ์ของตัวเองอย่างลึกซึ้ง จึงอาจเกิดความรู้สึกไม่พึงประสงค์หรือที่เรียกว่า วิกฤตการรักษาขึ้นได้ ความบอบช้ำทางจิตใจที่ผุดขึ้นในจิตใจของบุคคลนั้น รุนแรงมากจนเขาไม่สามารถเข้าสู่สภาวะทรัพยากรได้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการรับรอง

วิธีนี้เป็นที่ถกเถียงกัน เพราะแสดงให้เห็นว่า อาการที่มีอยู่อาจเพิ่มขึ้น และการเสื่อมสภาพในสภาพจิตใจและอารมณ์ของบุคคล นักวิจัยบางคนเชื่อมโยงความรู้สึกทางกายภาพของประสบการณ์ กับความไม่สมดุลของคาร์บอนไดออกไซด์ และออกซิเจนในร่างกายมนุษย์ ซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างการหายใจมากเกินไป

เทคนิคสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย และอารมณ์อย่างลึกซึ้ง ดังนั้น จึงมีรายการเกณฑ์เฉพาะที่ไม่ควรใช้ สำหรับผู้ที่กำลังพิจารณาลองใช้Holotropic Breathwork ขอแนะนำให้ปรึกษาความเสี่ยง ที่อาจเกิดขึ้นกับบุคลากรทางการแพทย์ก่อนเริ่มดำเนินการทางเลือกอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณมีข้อห้ามดังต่อไปนี้ โรคหัวใจและหลอดเลือด ประวัติหัวใจวาย ความดันโลหิตสูงหรือต่ำ โรคต้อหินหรือม่านตาออก การบาดเจ็บหรือการผ่าตัดล่าสุด

การใช้ยาปฏิชีวนะและยาอื่นๆ อาการชัก โรคลมบ้าหมู ความเจ็บป่วยทางจิตอย่างรุนแรง อย่างที่คุณเห็น รายการข้อห้ามในการใช้เทคนิค การหายใจแบบHolotropicนั้นค่อนข้างใหญ่ นั่นคือเหตุผลที่การดูแลสุขภาพของคุณอย่างจริงจัง และควรปรึกษากับแพทย์ ก่อนเริ่มฝึกเป็นสิ่งสำคัญมาก ได้รับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและข้อมูลการวิจัยจำกัดเล็กๆ น้อยๆ อาจกล่าวได้ชี้ให้เห็นว่า Holotropic Breathwork ควรจะใช้เป็นทางเลือกที่ทำงานแบบดั้งเดิม

การรักษาสุขภาพจิต อย่างไรก็ตาม หากใช้เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการรักษาที่ใหญ่ขึ้น ก็เป็นไปได้ที่จะพูดถึงประสิทธิภาพสำหรับบางคน อย่างไรก็ตาม ก่อนเริ่มฝึกคุณควรทำความคุ้นเคยกับภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น ส่วนหนึ่งของสิ่งที่คุณทำเมื่อคุณเปลี่ยนไปใช้การหายใจแบบนี้ คือการปล่อยให้จิตใจ ร่างกาย ตัวตนทั้งหมดเป็นแนวทางในกระบวนการ ซึ่งแตกต่างอย่างมากจากวิธีการส่วนใหญ่ที่เราคุ้นเคย รักษาในวัฒนธรรมของเรา

แม้ว่าขั้นตอนการหายใจเอง จะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ภาพบางส่วนที่กระตุ้นอาจเจ็บปวด และประมวลผลได้ยาก เนื่องจากประสบการณ์สามารถทำให้คนคนหนึ่ง เผชิญหน้ากับความบอบช้ำแบบเก่า หรือเปิดบาดแผลเก่าได้ สิ่งสำคัญคือต้องไว้วางใจผู้อำนวยความสะดวกและคนอื่นๆ ในกลุ่ม และรู้สึกว่าพวกเขาจะช่วยเหลือคุณ หลังจากประสบการณ์สิ้นสุดลง เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต ในการปรึกษากับนักจิตอายุรเวท ก่อนที่จะลองใช้เทคนิคใหม่

เป้าหมายของ Holotropic Breathwork คือการค้นหาแนวคิดในจิตใต้สำนึกของบุคคล ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ บางคนอาจรู้สึกพร้อมที่จะทำเช่นนี้ หลังจากผ่านไปเพียงช่วงเดียว ในขณะที่บางคนอาจเลื่อนการฝึกซ้ำออกไปเป็นเวลานาน แม้ว่าจะเป็นการฝึกฝนที่เข้มข้นและเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ แต่Holotropic Breathwork ก็มีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการลองใช้

เนื่องจากได้รับการพัฒนาขึ้น เพื่อรับมือกับอาการบาดเจ็บ จึงพิสูจน์แล้วว่า มีประโยชน์ในรูปแบบของจิตบำบัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่มีรูปแบบการหลีกเลี่ยง

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ : การเรียนรู้ เคล็ดลับและแนวทางทั่วไปสำหรับการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว