โรงเรียนวัดนิกรประสาท

หมู่ที่ 2 บ้านดอนชะอม ตำบลตะเคียนทอง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-244085

โรคกระดูกพรุน การป้องกันโรคกระดูกของผู้หญิงและผู้ชาย

โรคกระดูกพรุน

โรคกระดูกพรุน กระดูกของคนหนุ่มสาวด้วยโรคกระดูกพรุน หลังจากที่เราเกิดมวลกระดูกจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงค่าสูงสุดเมื่ออายุประมาณ 35 ปี เรียกว่ามวลกระดูกสูงสุด แล้วค่อยๆ ลดลง ยิ่งมวลกระดูกสูงสุดสูงเท่าใด อัตราการสูญเสียมวลกระดูกก็จะยิ่งช้าลง

ดังนั้นโรคกระดูกพรุนมักเกิดขึ้นในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะสตรีวัยหมดประจำเดือน ชายวัยกลางคนและผู้สูงอายุที่อายุเกิน 50 ปีมีการสูญเสียมวลกระดูกได้เร็วที่สุด ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษว่า สุขภาพกระดูกมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ แต่อาจไม่ทราบว่า มีความเกี่ยวข้องของโรคกระดูกพรุน

มีการเผยแพร่ในปี 2558 ซึ่งชี้ให้เห็นว่าอย่างน้อย 69.44 ล้านคนในประเทศเป็นโรคกระดูกพรุน และอีก 210 ล้านคนมีมวลกระดูกต่ำกว่ามาตรฐานปกติ และมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกพรุน การสำรวจที่จัดทำโดยศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคพบว่า 81 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปีมีสุขภาพกระดูกผิดปกติ 76 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปีมีสุขภาพกระดูกผิดปกติ

การป้องกันโรคกระดูกพรุนของผู้สูงอายุ คนหนุ่มสาวและวัยกลางคนก็ควรให้ความสนใจเช่นกัน โรคกระดูกพรุนน่ากลัวหรือไม่ อันตรายโดยตรง ผู้ป่วยโรคกระดูกพรุนมีแนวโน้มที่จะกระดูกหัก และการแตกหักของกระดูกสันหลัง อาจทำให้ผู้ป่วยมีส่วนสูงที่สั้นลง หรือหลังค่อมได้ ผู้ป่วยโรคกระดูกพรุนขั้นรุนแรง อาจทำให้เกิดกระดูกหักได้เมื่อหกล้ม หรือแม้แต่ไอ

อันตรายทางอ้อม คุณภาพกระดูกของผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน อยู่ในสถานะเปราะบางมาก เมื่อเกิดการแตกหักจะรับมือได้ยากมาก ซึ่งยากที่จะแก้ไขการตรึงภายในให้แน่นระหว่างการผ่าตัด การหายของกระดูกจะช้า และความแข็งแรงไม่ดี การนอนบนเตียงเป็นเวลานานในผู้ป่วยสูงอายุหลังกระดูกหัก สามารถทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้หลายอย่าง เช่นปอดบวม ลิ่มเลือดอุดตัน แผลกดทับ นิ่วในทางเดินปัสสาวะ

ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์อย่างร้ายแรง แม้ว่าโรคกระดูกพรุนจะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง และถือเป็นการเจ็บป่วยแบบเรื้อรัง แต่ก็เป็นเรื่องง่ายที่จะละเลย เพราะไม่มีอาการชัดเจนในระยะเริ่มแรก เมื่อเกิดอุบัติเหตุมักหมายความว่า ปัญหานั้นร้ายแรงมาก ตัดสินได้อย่างไรว่าเป็นโรคกระดูกพรุน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง

ผู้หญิงอายุมากกว่า 65 ปี สตรีวัยหมดประจำเดือนที่อายุต่ำกว่า 65 ปีมีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ได้แก่การสูบบุหรี่ การดื่มสุราหรือดื่มกาแฟ การขาดการออกกำลังกาย ผู้ชายอายุมากกว่า 70 ปี ผู้ใหญ่ที่ทุกข์ทรมานจากโรคที่สามารถนำไปสู่การสูญเสียกระดูกได้ง่าย การใช้ยาในระยะยาวที่อาจทำให้สูญเสียมวลกระดูกได้

การสังเกตอาการ ไม่ว่าจะมีอาการปวดบริเวณหลังส่วนล่างหรือไม่ อาการปวดบริเวณหลังส่วนล่างที่เกิดจากโรคกระดูกพรุน มักปรากฏเป็นอาการปวดทึบบริเวณเอว กระดูกสันหลังระดับเอว ซึ่งสามารถกำเริบได้จากการนั่งและยืนเป็นเวลานานๆ หรือนอนพักผ่อนได้

อาการปวดแขนขา ปวดทื่ออย่างต่อเนื่องอาจเกิดขึ้นในแขนขา ซึ่งอาจรุนแรงขึ้นหลังทำกิจกรรม และค่อยๆ บรรเทาลงหลังจากพักผ่อน หากเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง และมีลักษณะที่ 2 แนะนำให้ไปโรงพยาบาล เพื่อตรวจความหนาแน่นของกระดูกดีที่สุด คือการตรวจความหนาแน่นของกระดูก

โรคกระดูกพรุน จะร้ายแรง แต่ก็ยังมีวิธีแก้ไขสถานการณ์อยู่ ซึ่งสามารถปรับปรุง และป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการศึกษาพบว่า ในด้านการฟื้นฟูและการป้องกัน การออกกำลังกายเป็นจังหวะ มีความสำคัญมากต่อสุขภาพของมนุษย์ และการฟื้นตัวของโรค การออกกำลังกายตามจังหวะที่เหมาะสม สามารถปรับปรุงความสามารถในการรับออกซิเจนของร่างกาย เพิ่มการเผาผลาญของร่างกาย

เพิ่มการดูดซึม และการใช้สารอาหารของระบบของร่างกาย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมสุขภาพของมนุษย์ และการฟื้นตัวจากโรคต่างๆ โดยเร็วที่สุด การออกกำลังกายตามจังหวะ เป็นการออกกำลังกายแบบเข้าจังหวะและสม่ำเสมอ กล่าวคือ การออกกำลังกายซ้ำๆ ในจังหวะใดจังหวะหนึ่งอย่างจริงจัง มีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง

วิธีออกกำลังกายเช่น การเดิน การวิ่ง ว่ายน้ำ เต้นรำเป็นต้น ซึ่งเพิ่มอุณหภูมิร่างกาย ชีพจรและอัตราการหายใจของผู้ออกกำลังกาย เป็นการออกกำลังกายเข้าจังหวะขั้นพื้นฐาน นักวิจัยที่ศูนย์ประเมินการเตือนล่วงหน้าด้านสุขภาพของมนุษย์ และศูนย์วิจัยการแทรกแซงทางโภชนาการ ได้ศึกษาอิทธิพลของการออกกำลังกาย เป็นจังหวะในผู้ที่มีความหนาแน่นของกระดูกผิดปกติ

การศึกษาคัดกรอง 27 คนที่มีความหนาแน่นของกระดูกผิดปกติ และได้รับการแทรกแซงของการเคลื่อนไหวเป็นจังหวะ และโภชนาการอย่างเป็นระบบทุกวันเป็นเวลา 60 วันติดต่อกัน ก่อนและหลังการแทรกแซง ใช้เครื่องสแกนร่างกายทั้งตัวด้วยไฟฟ้าชีวภาพ และเครื่องตรวจจับความหนาแน่นของกระดูก ด้วยคลื่นเสียงความถี่สูงสำหรับการตรวจจับ

ผลการศึกษาพบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนการแทรกแซง ความหนาแน่นของแร่ธาตุของกระดูกดีขึ้น ความเสี่ยงของการแตกหักลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และกิจกรรมของอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการเผาผลาญของกระดูกดีขึ้น สิ่งนี้พิสูจน์ให้เห็นว่า การออกกำลังกายเป็นจังหวะ สามารถปรับปรุงสภาพกระดูก ของผู้ที่มีความหนาแน่นของกระดูกผิดปกติได้ และลดความเสี่ยงของการแตกหักได้อย่างมาก

 

อ่านต่อเพิ่มเติม คลิ๊ก !!!        โรคปริทันต์ คุณรู้เรื่องนี้มากแค่ไหน สาเหตุสำคัญของการสูญเสียฟันในผู้ใหญ่